HPE วางแผนเตรียมพัฒนาซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ ABCI 3.0 สำหรับสถาบันวิจัย AIST ของญี่ปุ่น

HPE กำลังสร้างซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ ABCI 3.0 สำหรับสถาบันวิจัย AIST ของญี่ปุ่น โดยใช้หน่วยประมวลผลกราฟิก H200 รุ่นล่าสุดของ Nvidia หลายพันตัว ระบบนี้จะถูกนำเสนอเป็นบริการคลาวด์ให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างการวิจัยและนวัตกรรม

ระบบ ABCI 3.0 คาดว่าจะเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ด้าน AI ที่เร็วที่สุดในญี่ปุ่นเมื่อใช้งาน โดยมีประสิทธิภาพสูงสุดทางทฤษฎีประมาณ 6.2 เอกซาฟลอปส์ในการประมวลผลแบบครึ่งละเอียด และ 410 เพตาฟลอปส์ในการประมวลผลแบบความละเอียดสองเท่า

โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (METI) ภายใต้โครงการมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่รวมถึงการพัฒนา ABCI และการลงทุนในการคำนวณ AI ผ่านคลาวด์

เจนเซ่น ฮวง ซีอีโอของ Nvidia เน้นย้ำถึงความสำคัญของ “อธิปไตยด้าน AI” ซึ่งหมายถึงความสามารถของประเทศในการใช้ปัญญาประดิษฐ์ผ่านโครงสร้างพื้นฐานของตนเอง และยังพูดถึง “โรงงาน AI” ที่จะเป็นรากฐานของเศรษฐกิจสมัยใหม่

AIST ได้เปิดให้บริการซูเปอร์คอมพิวติ้งผ่านคลาวด์ตั้งแต่ปี 2018 และได้มีส่วนช่วยในการพัฒนาเทคนิค AI เช่น การทำนายการจัดลำดับจีโนมและโมเดลภาษาขนาดใหญ่ของญี่ปุ่น

ที่มา : https://www.theregister.com/2024/07/12/hpe_to_build_supercomputer_to